HO CHI MINH CITY DAY 1

วันนี้ 9 พ.ค. 2551 วันนี้ ต้องออกจากบ้านแต่เช้า โดยให้คุณสามีไปส่งที่บ้านเรา แถวสะพานใหม่ เพื่อที่จะได้ไปสนามบินพร้อม ๆ กับน้องรี่ ทุกอย่างเตรียมไว้พร้อมแล้ว พร้อมกับใบกรมธรรม์ ที่ทำประกันไว้เพื่อการนี้ แต่ว่านะ กระเป๋าหนักมาก ๆๆๆ นี่ขนาดเอาไปแต่น้อยแล้วนะ ยังไม่วายหนักเลย เอกสารที่ต้องเตรียม ไม่ว่าจะเป็น ใบจองตั๋วเครื่องบิน แผนที่และที่อยู่ของโรงแรม เงินดอลล่า ซึ่งเราแลกไว้ 114 USD แล้วยังมีเงินไทยติดกระเป๋าอยู่ 1,000 กว่าบาท คงพอแกการเดินทาง
          ขณะที่รอ Taxi มารับ น้องรี่ก้อต้องออกไปโลตัส เพื่อไปเติมเงินให้น้องเบ็ทตี้ก่อน เพราะเงินค่าโทรศัพท์ไม่พอ เราไปถึงสนามบินประมาณเที่ยวกว่า ๆ ไปดูตารางเวลา fight ของเราว่า check in หรือยัง ปราดุกว่ายัง เราและน้องเลยไปหาอะไรรองท้องกันเสียก่อน พอกินข้าวเสร็จ เดินมาดูตารางอีกครั้ง ปราดุกว่า เครื่อง delay จาก 15.55 เป็น 16.45 เราก้อต้องมานั่งทำน่าเซ็ง ๆ กับเกือบ ๆ ครึ่งชั่วโมง counter จึงเปิดให้เราไป check in
          พอเรา check in ที่ counter เสร็จ เราก็เดินไปที่ด่านตรวจคน เพื่อ ตรวจออกนอกประเทศ ตรงนี้ต้องกรอกเอกสารสำหรับออกนอกประเทศด้วย ซึ่ง เจ้าหน้าที่สายการบินจะให้เราไว้ตอนเรา check in ตอนนี้เราก็ต้องมาเข้าแถวในช่องที่เขียนว่า Thai Passport เมื่อถึงตาเรา เราก็เดินไปยื่นเอกสารให้เจ้าหน้าที่ แล้วก็มองกล้อง กล้องตัวนั้นก็จะสำรวจหน้าตาเรา เมื่อเจ้าหน้าที่ประทับตรา ตม. และเย็บเอกสารขาเข้าประเทศมาให้เรากรอกกับpassport เราเรียบร้อยแล้ว เราก็รับเอกสารเราคืน เป็นอันเสร็จด่านนี้
          หลังจาก ผ่าน ตม. มาแล้ว เราก็ยังไม่มีไรทำ เนื่องจากกว่า จะถึง boarding time ก็ 16.15 นู่นแหนะ เราเลยเดินดูอะไรก่อน ซึ่งในนี้ก็มีแต่ king power กะว่าจะซื้อเครื่องสำอางค์ แต่ก็กลัวเงินไม่พอไปเที่ยวเลยตัดสินใจไม่ซื้อเสียเลย ของในนี้ทุกอย่างขายเป็นเงินไทยนะ
          เมื่อเดินดูอะไร จนไม่รู้จะทำอะไร เราก็มานั่งรอเวลา อยู่ที่ gate 32A จนในที่สุด น้องรี่ก็ไปถามเจ้าหน้าที่ เนื่องจากเลยเวลามามากแล้ว ก็ได้ความว่า เดี๋ยวจะมีรถบัสของ air asia มารับเราไปที่เครื่อง เนื่องจากเครื่องจอดอยู่ที่ run way แล้ว เราก็อ้าว เป็นงั้น มิน่าหล่ะ รอดูตั้งนานไม่เห็นเครื่องมาจอดเทียบที่งวงช้างเลย เราก็พยายามเดินไปตรงฝั่งทางออก แล้วรอต่อแถว เจ้าหน้าที่ให้คนที่ซื้อ boarding press ได้เดินเข้าไปก่อน และตามด้วยคนสูงอายุ แล้วจึงเป็นเรา เราได้ไปกับรถคันแรก ที่มารับ รถวนไปไกลมาก ๆๆ เราเห็นเครื่องจอดอยู่ ดีใจมาก ได้ขึ้นเครื่องแล้ว ในใจตอนนี้อยากไปให้ถึงโฮจิมินห์ไว ๆ ตอนนี้ก็โทรไปแจ้งที่บ้าน แจ้งคุณสามี แจ้งน้องเบ็ทตี้ที่อยู่ที่โฮจิมินห์ตอนนี้ให้ทราบ
         ตอนนี้ กว่าเครื่องจะออก ก็ 5 โมงนิด ๆ กัปตันแจ้งว่า เราจะไปถึงที่หมายปลายทางประมาณ 6  เย็น  ระหว่างที่เดินทางอยู่บนเครื่องนั้น เจ้าหน้าแจ้งว่า ลำนี้คือ แอร์บัสลำใหม่ของสายการบิน เราว่า แถวที่นั่งมันดูแคบ ๆ เหมือน นั่งรถทัวร์เลย แต่ก็โอเค ระหว่างนั้น เจ้าหน้าที่ได้เดินแจกเอกสาร ใบตรวจคนเข้าเมืองสำหรับเข้าประเทศเวียดนามมาให้เรากรอก เพื่อที่ไปถึงเราจะได้ยื่นเอกสารได้ทันที ระหว่างนี้ เรายังได้รู้จักพี่คนไทยคนหนึ่ง เค้าเป็นทหาร และไปทำธุระกิจอยู่ที่นู่น โดยเข้าได้ให้นามบัตรเรามาด้วย
          พอใกล้ 6 โมงเย็น เจ้าหน้าก็ประกาศให้รัดเข็มขัด เนื่องจากจะ landing แล้ว ตื่นเต้นมาก ๆ ภาพข้างล่างที่มองเห็น เป็นบ้านเรือนของเค้า ดูใกล้กับสนามบินมาก ๆๆ และดูหนาแน่น แออัดอย่างไรไม่รู้ เมือ่ลงเครื่องเสร็จ เราก็มารอรับกระเป๋า เสร็จแล้วก็ไปที่ด่าน ตม. เจ้าหน้าที่ถามเรา ซึ่งเราฟังสำเนียงเค้าไม่เค้าใจว่า เค้าพูดอะไร เลยได้แต่ ยิ้ม ๆ เสร็จแล้วเราก็ไปแลกเงิน โดย 1 USD = 11,600 VND เราก็แลกไป 100 USD ได้มา 1,160,000 VND โอ้ แม่เจ้า มีเงินเป็นล้านเรา แล้วเงินบ้านเค้านะ แบงค์จะมัน ๆ เหมือนแบงค์ ห้าสิบบาท บ้านเรา แลกก้อดูแล้วเยอะมาก ๆๆ
          แล้วเราก็ออกมาหารถ taxi กะว่าจะไปเรียกที่หน้าสนามบิน แต่อีกใจก็ว่าจะเอาตรง counter ที่มีอยู่ด้านใน แต่แบบ พอออกมาแล้วนะ ยังกับอะไรไม่รู้ มีแต่คนเดินมารุทล้อม เราเต็มไปหมด งงมาก รอบ ๆ ก็มืดหมดแล้ว เราเลยต้องพยายามเดินหนีออกมา  Taxi เรียกค่ารถเรา 200,000 VND เราก็เลยหนี เดินดุ่ม ๆ ออกไป เจออีกเจ้า บอกเอาตาม mitter เราเลยโอเค ระหว่างทางจากสนามบินมายังโรงแรม รถมอร์เตอร์ไซค์เยอะมาก บีบแตร์กันตลอดทาง หนวกหูมาก และรถก็ติดด้วย แต่ไม่ได้ติดมากเหมือนบ้านเรา เมื่อมาถึงหน้าโรงแรม ค่ารถอยู่ที่ 180,000 VND แต่มันบวกเราเพิ่มอีก เนื่องจากออกมาจากสนามบิน เป็น 200,000 VND เราก็งง มันพูดบอกว่าเป็นค่าตั๋ว แต่กว่าเราจะ get ว่าเป็นค่าตั๋ว ก็งงใหญ่
          เมื่อมาถึงโรงแรม check in เรียบร้อย เราดีใจมาก ที่ได้มาถึงเสียที หิวข้าวก็หิว ระหว่างทางที่เดินขึ้นไปบนห้อง เมื่ออกจากลิฟท์แล้ว เราองเดินขึ้น เดินลงบันได เลี้ยวอีกเล็กน้อย ถึงจะถึงห้องพัก  ภายในห้อง เค้าจัดที่นอนให้เรา 3 เตียง ในห้องน้ำ มีฝักบัวกั้นระหว่างส่วนเปียกและส่วนแห้ง ดูโอเคดี  เมื่อเก็บของ เก็บเสื้อผ้าแล้ว เราก็ออกไปหาของกินกัน ข้าง ๆ โรงแรมทางซ้าย จะมีร้านอาหารของทางโรงแรมอยู่ ถนนที่นี่ค่อนข้างมืด เราเดินไปเรื่อย ๆ ก็เห็นมีร้านอาหารตามริมทาง เก้าอี้นั่งเตี้ย ๆ ดูแล้วไม่ค่อยน่านั่งเท่าไหร่ เดิน ๆๆ ไป ดูแผนที่ไป งงกับถนนหนทางบ้านเค้า บวก กับเราสามคนไม่แม่นในการใช้แผนที่ เลยงง ในที่สุดเราเลยตัดสินใจเดินย้อนกลับไปที่โรงแรม แล้วเดินเลยออกไปทางขวามือ ไปจนสุดถนน ซึ่งมี super market คล้าย ๆ โลตัสบ้านเรา พวกเราเลยตัดใจ ซื้อแต่ขนมมากินกับน้ำ แต่มันก็มีแค่ขนมขบเคี้ยวเท่านั้น
          ขณะที่เราข้ามถนนกำลังจะเดินทางกลับ เราก็เห็นร้านอาหารร้านหนึ่งตรงมุมถนน หน้าร้านมีรถมอร์ไซค์จอดอยู่เต็มไปหมด มองดูแล้วสะอาดดี เลยเดินไปดูว่าเค้าขายอะไร เราเองก็อ่านภาษาบ้านเค้าไม่ออก แต่มองดูอาหารแล้วเหมือนกับข้าวเหนียวหน้าหมู หน้าได้บ้านเรา พวกเราเลือกกุ้งทอดกับหมูยอ ซึ่งเค้าจะตักข้าวเหนียว ราดน้ำสีน้ำตาล ๆ โรยต้นหอม และหยิบกุ้งทอดมา 2 ตัว หมู้ยอที่ซอยบาง ๆ ใส่กล่องให้เรา พร้อมกับผักไชท้าว และแครอทดองมากินแกล้ม
         อาหารมื้อนี้ เราเอาเข้ามากินในโรงแรม รถชาติอร่อย ตรงน้ำที่เค้าราด ซึ่งออกหวาน ๆ แต่ข้าวเหนี่ยวแข็งไปหน่อย เป็นว่าดีกว่าที่เราจะเอาน้ำลูบท้องแล้วนอน คงนอนไม่หลับแน่นอน จากนั้นเราก็ดูแผนที่กับว่าจะไปที่ไหนบ้าง ซึ่งก็ยังลังเล ๆ อยู่ จึงตัดใจไว้คิดพรุ่งนี้ เป็นอันว่า ทุกคนอาบน้ำ นอน